Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Có LỢI ÍCH mới có LỢI NHUẬN

Bản viết Quảng cáo, Thư chào hàng phải nói rõ ích lợi của Khách hàng
Bạn mắc “bẫy” chưa?

“Bẫy” ở đây là một thứ dân viết quảng cáo hay mắc phải, làm cho bản viết yếu đi, trở nên kém tác dụng.

Nghe trầm trọng, nhưng chiếc bẫy này rất dễ tránh. Chỉ cần bạn để ý và biết cách một chút là xong. Và này là chiếc bẫy ấy: không viết rõ cái ích lợi của sản phẩm hay dịch vụ bạn chào bán trong mẩu viết quảng cáo hay trong các nội dung quảng bá của mình.

Bất kỳ chiến dịch tiếp thị hay quảng bá nào cũng sẽ đi đến thành công nếu biết nhấn mạnh đến cái ích lợi này.

Vậy,

Ích lợi là gì?

Tất nhiên, ích lợi là cái ích, cái lợi, cái giá trị người ta nhận được từ thứ gì đó.
Thứ gì đó ở đây là sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng bạn chào bán.
Và khi mua hàng, khách nào cũng cân nhắc đến chuyện ích lợi của họ.

Chung quy, làm sao để họ thấy được cái LỢI, bạn sẽ có được cái LỜI – lợi nhuận.
Vấn đề tưởng dễ, nhưng khổ nỗi là bây giờ không thiếu gì chủ doanh nghiệp, rồi dân tiếp thị, quảng cáo lại còn chưa phân biệt nổi đâu là ích lợi, đâu là tính năng của sản phẩm hay dịch vụ.
Thành ra, nếu bạn còn lẫn lộn giữa ích lợitính năng, khách hàng sẽ không thấy rõ ra được cái ích lợi dành cho họ qua những gì bạn chào bán.


Ích lợi khác tính năng lắm lắm

Tính năng nói gọn là nét đặc trưng của một sản phẩm hay dịch vụ.
Còn ích lợi là thứ mà người dùng sẽ nhận được qua các tính năng của sản phẩm hay dịch vụ kia.

Không phải các bà các cô mua dầu gội đầu đâu; họ mua mái tóc suôn mượt để làm dáng, để thu hút mấy ông mấy anh. Cũng không phải các bạn trẻ đổ xô đi mua iPhone đâu; họ mua cái hình ảnh sành điệu của người đủ sức ‘ăn táo.’ Người ta chẳng bận tâm đến lễ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty của bạn đâu; họ chỉ muốn biết cái ích lợi bạn mang đến cho HỌ thôi.
Cái gì thấy có lợi thì người ta mới mua. Điều này luôn đúng trong mọi quyết định mua hàng chúng ta đưa ra, từ chuyện mua cái quần ngủ cho tới cái kính hiển vi.

Dưới đây, tôi có một bài tập nho nhỏ cho bạn, chừng 5 phút là bạn làm xong. Bài tập này sẽ giúp bạn biết cách nhanh chóng và dễ dàng cải thiện những gì bạn viết trong nội dung quảng cáo của mình.

Bài tập 5 phút

Bạn lấy tờ giấy trắng, dùng bút gạch một đường chia tờ giấy làm đôi theo chiều dọc. Ở hàng trên cùng bên cột trái, bạn ghi hai chữ “Tính năng.” Ở hàng trên cùng bên cột phải, bạn ghi hai chữ “Ích lợi.”

Bên cột “Tính năng,” bạn kê ra hết mọi đặc điểm, tính chất của sản phẩm hay dịch vụ bạn muốn bán (ít nhất 10 tính năng). Rồi bạn suy nghĩ xem mỗi tính năng vừa kê ra đó sẽ thực sự làm được điều gì có ích cho khách hàng mình. Đối với mỗi tính năng, bạn nghĩ ra ít nhất một ích lợi cụ thể rõ ràng, rồi ghi qua cột bên phải (cột “Ích lợi”) ở hàng tương ứng.

Làm xong, bạn thử gạch dưới một hay hai ích lợi nào đó bạn cho là quan trọng nhất, có thể phù hợp với mong muốn của các đối tượng khách hàng nào đó nhất. Tiếp đó, bạn dựa vào các ích lợi quan trọng nhất ấy mà triển khai viết ra nội dung bản quảng cáo của bạn.

Và bạn sẽ thấy nội dung viết của mình khác hẳn trước nay. Không còn lê thê dài dòng kể lể cái hay cái tốt cái mới của sản phẩm nữa, bạn sẽ tập trung hẳn vào ích lợi cụ thể, vào những gì các đối tượng khách hàng mong muốn. Rồi bạn sẽ thấy các bản viết của mình chúng ‘sale’ tốt hơn xưa.

Bonus: Bạn xem thử hai mẩu quảng cáo trên mạng dưới đây (mẩu A, mẩu B). Mẩu viết nào sẽ làm cho khách hàng dễ dàng click chuột hơn? Vì sao? Xin bạn cho ý kiến vào phần bình luận.

 (Mẩu A)                                                          (Mẩu B)
Tải ngay các Video của ABC                     Tải ngay các Video của ABC
   Tải các đoạn video bạn yêu thích.                  Tải các đoạn video bạn yêu thích.
Không cần đăng ký hay nhập Email.              Có thể xem chúng trên mọi thiết bị.



Tác giảMCC 
(Đăng bài này ở nơi khác, xin bạn vui lòng ghi rõ nguồn)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

BẠN CÓ THỂ NHẬN XÉT BẰNG TÀI KHOẢN FACEBOOK:

1 nhận xét:

  1. Tất nhiên là A vì nó giải quyết được cái bức xúc muốn bức nút của khách hàng là phải đăng kí rườm rà, mất thời gian

    Trả lờiXóa