Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Bảy nét 'Đinh' của các Copywriter ‘Xịn’

Chân dung các Copywriter

Nhân tiện, copywriter là ai?
Là người kết câu, se chữ.
Là người giỏi vẽ, nhưng chẳng phải vẽ hình, mà là vẽ chữ làm người đọc thấy hình.
Là người tạo hình phô bày ích lợi của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó... bằng chữ.
Dân viết quảng cáo với dân viết lách các loại nói chung thì khác nhau lắm lắm; bởi nói cho cùng, việc dùng chữ để bán là một công việc thuộc hàng khá đỗi đặc thù. Thoạt nhìn thì viết quảng cáo với các loại viết lách khác có mục tiêu chung: thu hút và làm cho độc giả tập trung đọc đến cùng bản viết của mình.
Tuy nhiên, điểm khác biệt chủ yếu lại nằm ở cái đích sau cùng của người viết quảng cáo.
Ngành viết quảng cáo không chào đời chỉ để phục vụ mục đích giải trí, rao loan tin tức hay kể chuyện. Đương nhiên, một bản viết quảng cáo tốt làm được một trong hay tất cả các điều đó. Nhưng như thế thì chưa đủ, bởi cái đích cuối cùng nó nhắm tới luôn là chuyện làm sao đó để bán, để thuyết phục. Và nếu chẳng may chỉ thuần để giải trí, để cho tin, để kể chuyện, chứ không thấy lời rao hàng, không thấy lẽ thuyết phục, không có điều gì khác nhắm vào chuyện bán hàng, thì xem như bản viết quảng cáo đã đi trật lề, không làm đúng bổn phận của nó.
Dưới đây là bảy nét đặc trưng đúc kết được từ những người viết quảng cáo xuất sắc.
  • Sáng tạo: họ có thể nhìn bất kỳ một chủ đề, vấn đề nào đó với nhiều góc nhìn khác nhau.
  • Thông minh: Họ có khả năng nhạy bén, có thể nắm bắt và hiểu nhanh, hiểu rõ một vấn đề nào đó; họ mang trong mình một niềm khát khao hiểu biết; họ có óc tò mò không gì cưỡng nổi, muốn nắm rõ mồn một về cách thức hoạt động của sự này việc kia; và họ thích tìm tòi đến cùng để hiểu rõ một chủ đề, một vấn đề nào đó.
  • Giỏi truyền đạt: họ có thể vẽ ra sống động một bức tranh bằng lời về những ích lợi chính yếu của một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nào đó; họ có khả năng trình bày, diễn tả rất rành mạch, rõ ràng và chính xác. Khả năng này có được là nhờ việc họ có được mối quan tâm đặc biệt dành cho cái hay cái đẹp của ngôn ngữ.
  • Có tính cách thân mật, dễ gần: họ nhạy bén cảm nhận ra được các vấn đề và nhu cầu của người khác, và nhanh chóng tìm giải pháp đáp ứng.
  • Đọc giỏi: Dân viết quảng cáo thường rất mê đọc sách. Không những họ thường đọc và nghiên cứu những bản viết quảng cáo của những người viết giỏi khác để học hỏi, mà còn đọc các loại sách vở khác về mọi chủ đề khác nhau; bên cạnh đó, họ cũng tích cực tìm kiếm những tác phẩm với văn phong đa dạng khác nhau. Thậm chí có người còn yêu thơ, đọc thơ, làm thơ nữa.
  • Thức thời: Họ muốn bắt nhịp với thế giới, luôn tìm cách ‘cập nhật’ bản thân giữa những thay đổi mới lạ trong đời sống. Lúc nào họ cũng say mê tìm kiếm và đón bắt những xu hướng mới, những lĩnh vực hấp dẫn mới để có thể nghiên cứu học hỏi mà đào sâu kiến thức và hiểu biết cho công việc viết lách đặc trưng của mình.
  • Có kỷ luật: Họ có khả năng sắp xếp, xoay xở để hoàn tất nhiều công việc cùng lúc; họ coi trọng từng chi tiết nhỏ và luôn giữ đúng hẹn giao bài vở của mình.
Bạn cũng đừng lo lắng khi thấy mình chưa có đủ mấy đức tính trên kia. Tất nhiên, không có đủ hết, nhưng ít nhất bạn cũng có một hai nét đặc trưng nào đó giống với những mô tả ở trên. (Nếu không, có lẽ bạn đã chẳng bước vào nghề này rồi). Nhưng điều quan trọng nhất bạn cần biết ở đây là cái gì cũng thế, kỹ năng nào cũng vậy, nếu biết dồn công tập luyện dồi trau từng ngày, sớm muộn gì bạn cũng sẽ có đủ mọi nét tính cách và kỹ năng cần thiết để trở thành một người viết quảng cáo xuất sắc mà thôi.


Tác giảMCC 
(Đăng bài này ở nơi khác, xin bạn vui lòng ghi rõ nguồn)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

BẠN CÓ THỂ NHẬN XÉT BẰNG TÀI KHOẢN FACEBOOK:

2 nhận xét:

  1. Không thấy nút like đâu hết vậy MCC?

    Trả lờiXóa
  2. Bạn nhìn dưới tiêu đề bài viết, hoặc phía bên góc phải trang web sẽ thấy các nút like (liên kết FB, Tweet hoặc G+). Thanks! :)

    Trả lờiXóa