Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Muốn viết giống Hemingway? Hãy đọc Hemingway!



Không phải do biết nhiều quy tắc ngữ pháp và thuộc nhiều từ vựng mà Bạn có thể viết tiếng Anh chuẩn và hay đâu. Cũng thế, không phải do nắm nhiều nguyên tắc viết lách mà Bạn có thể viết được các nội dung tiếng Việt thực sự tốt đâu.

Hãy tìm một người viết giỏi tiếng Anh và hỏi họ xem, họ sẽ “rỉ tai” với Bạn bí quyết này: viết giỏi là do... đọc nhiều! Và hãy tìm một người viết giỏi tiếng Việt, họ cũng sẽ chia sẻ với Bạn giống y như thế.

Tin hay không là tùy Bạn. Nhưng những ai yêu thích và đọc đi đọc lại các tác phẩm của Hemingway, họ sẽ có cách viết giống Hemingway; tức là dù muốn dù không, họ sẽ động tự hình thành nên trong tiềm thức mình một phong cách viết tương tự như của Hemingway.

Thứ gì Bạn làm lặp đi lặp lại lâu ngày, thứ đó sẽ trở thành một phần của con người Bạn. Với việc viết lách cũng thế. Nếu Bạn mê đọc kiếm hiệp, Bạn sẽ có lối viết giống phong thái kiếm hiệp. Nếu Bạn mê đọc tiểu thuyết diễm tình, Bạn sẽ có lối viết giống phong thái diễm tình. Và nếu Bạn mê đọc Nam Cao, Bạn sẽ có lối viết theo kiểu thực dụng tả thực của Nam cao, bất kể Bạn có ý thức về điều đó hay không.

Thành ra, nếu một bản viết của ai đó khiến Bạn cảm thấy thích thú và muốn mình cũng viết được hay như thế, Bạn hãy đọc đi đọc lại bản viết đó rất nhiều lần. Đọc đến độ nó thấm vào người. Đọc đến độ Bạn có thể tự động bắt chước được phong cách viết của người viết đó.

Lần sau, khi bắt gặp một nội dung viết hay ho và hấp dẫn, Bạn hãy lưu lại, và mỗi ngày, hãy đọc đi đọc lại nhiều lần. Đọc và nghiền ngẫm từng câu chữ, từ cách bố trí sắp xếp ý tưởng, đến cách hành văn, v.v. Và Bạn sẽ tự động rút ra được các nguyên tắc viết cho mình.

Đó là cách học viết hay nhất, thực tế mà hiệu quả nhất. Chứ cả mớ lý thuyết hay nguyên tắc viết lách không giúp ích được gì nhiều cho Bạn đâu. Thành ra, muốn viết giống Hemingway, hãy đọc nhiều Hemingway, đọc chính những gì ông ta viết, chứ không phải đọc những gì người ta viết về ông ta liên quan đến chuyện viết lách.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

BẠN CÓ THỂ NHẬN XÉT BẰNG TÀI KHOẢN FACEBOOK:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét